Gamification เกมการสอนออนไลน์ เพื่อยกระดับและขับเคลื่อนการเรียนรู้

 

Gamification เกมเพื่อการศึกษา ยกระดับคุณภาพการเรียนด้วยเกมการศึกษาออนไลน์

Gamification เกมเพื่อการศึกษา ยกระดับคุณภาพการเรียนด้วยเกมการศึกษาออนไลน์ กล่าวคือ การสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ต่อการเรียนรู้ โดยการนำ Gammification มาประยุกต์เป็น เกมการสอนออนไลน์ และเกมเพื่อการศึกษา จุดประสงค์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพ ทักษะของตนเองอย่างต่อเนื่อง 

Gamification คืออะไร?

Gamification คือ เทคนิคการเรียนรู้ วิธีการสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน ท้าทาย ผ่านเกมการสอนออนไลน์ ช่วยกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในการเรียน โดยกลไกของเกมดำเนินการอย่างไม่ซับซ้อน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรม ตรวจสอบ ปรับปรุง และหาวิธีการแก้ไขปัญหาไปในตัว Gamification ถือเป็นหลักการเรียนในรูปแบบการสอนเชิงรุก (Active Learning) 

Gammification ยังสามารถนำมาสอนในรูปแบบ Hybrid Learning ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นทั้งผู้สอนและผู้เรียน ผ่านเกมการสอนออนไลน์ ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตามความสะดวก เมื่ออยู่คนละที่กัน 

ประโยชน์ของ Gamification เกมเพื่อการศึกษา สำหรับเด็ก

การนำรูปแบบของ Gamification มาบูรณาการเรียนรู้เป็นเกมเพื่อการศึกษา มีประโยชน์สำหรับเด็กเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน และยกระดับการเรียนการสอนได้ดียิ่งขึ้น

เสริมสร้างทักษะการคิด

การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ Gamification ช่วยเสริมสร้างกระตุ้นการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นเป็นตอนให้แก่ผู้เรียน เกมเพื่อการศึกษาผู้เล่นต้องพยายามเล่นให้ผ่านและดีขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายของเกมตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ทักษะการคิดแก้ปัญหาตามหลัก แนวคิดเชิงคำนวณ ได้อีกด้วย

เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา

การเรียนแบบ Gamification ยังช่วยเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving) หรือ การแก้ปัญหาผ่านกิจกรรมเกมการศึกษา กลไกของเกมมีความไม่ซับซ้อน จะกระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดหาวิธีแก้ไขปัญหา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามเงื่อนไขที่เกมกำหนด อย่างท้าทายและสนุกสนาน เมื่อทำซ้ำ ๆ เป็นประจำ จะช่วยเพิ่มทักษะการแก้ปัญหาให้ผู้เรียนไปในตัว

เสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยี

การเรียนแบบ Gamification เป็นการเสริมสร้างทักษะการใช้เทคโนโลยีให้แก่ผู้เรียน นอกจากจะสอดคล้องกับรูปแบบ Active Learning แล้ว ผู้สอนสามารถประยุกต์จัดกิจกรรม STEM เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษาได้อีกด้วย โดยการสอดแทรกสื่อเกมเพื่อการศึกษาหลากหลายรูปแบบเข้ามา เช่น เกมตอบคำถาม หรือจัดการแข่งขันกันภายในห้องเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาในชั้นเรียน

ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ มาใช้ ผ่านรูปแบบเกมการสอนออนไลน์ สอดแทรกเนื้อหาการเรียนต่าง ๆ ใช้ทดสอบความรู้หรือทบทวนบทเรียนและเนื้อหาต่าง ๆ ที่ได้เรียนไป เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เกิดแรงจูงใจให้ผู้เรียนสนใจและสนุกสนานไปกับการเรียน

การเรียนแบบ Gamification นั้น อาจทำให้ผู้เรียนค้นพบตนเอง จากสื่อการสอนการเรียนรู้
รูปแบบ หลักการใหม่ ๆ เกิดสนใจที่อยากสร้างเกมขึ้นมา จากความชื่นชอบและฝึกแนวคิดการใช้หลักเหตุผลและตรรกะ 

ความชอบการเรียนแบบ Gamification เกิดความสนใจในการอยากสร้างเกม ซึ่ง Scratch เป็นโปรแกรมโค้ดดิ้งที่เด็กสามารถสร้างเกมขึ้นมาได้ สามารถเรียนรู้และฝึกสร้างเกมได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน นอกจากนี้การ Coding ช่วยฝึกผู้เรียนให้รู้จักการใช้เหตุผลมากขึ้น นำความคิดเชิงตรรกะต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน

องค์ประกอบของ Gamification เกมเพื่อการศึกษา

Gamification คือ การนำเอากลไกและองค์ประกอบของเกมมาสร้างความน่าสนใจ เป็นแรงจูงใจความน่าตื่นเต้น กระตุ้นการเรียนรู้ โดยใช้เกมการสอนออนไลน์หรือเกมเพื่อการศึกษา ให้ผู้เรียนซึมซับเนื้อหาความรู้ และเกิดกระบวนการที่ง่ายต่อการเข้าใจในสิ่งที่ซับซ้อน โดยองค์ประกอบต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้

เป้าหมาย

เป้าหมาย (Goals) เกมแต่ละชนิดมีวิธีการเล่นต่างกัน สิ่งที่มีในทุกเกมคือเป้าหมายเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการเล่นเกม ซึ่งอาจจะเป็นการกำหนดเป้าหมาย ในการเอาชนะ แก้ปริศนา หรือผ่านการทดสอบเป็นต้น เพื่อเกิดความท้าทายให้ผู้เล่นก้าวต่อไปข้างหน้า เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้ว จึงจะจบเกม นอกจากนั้นเกมบางเกมจำเป็นต้องประกอบด้วยเป้าหมายเล็ก ๆ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ ให้การเล่นเกมดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จบเกมเร็วเกินไป

กฏ

กฎ (Rules) เกมจำเป็นต้องมี กฎ กติกา วิธีการเล่น วิธีการให้คะแนน หรือเงื่อนไข อธิบายไว้ เพื่อให้ผู้เล่นปฏิบัติตาม โดยผู้ออกแบบเกมต้องกำหนดกฎต่าง ๆ ให้ชัดเจน

การแข่งขัน

การแข่งขัน (Competition) ในการเล่นเกมต้องมีการแข่งขัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของตนเองในการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม โดยอาจประกอบไปด้วย ความขัดแย้ง (Conflict) ทำลายหรือขัดขวางฝ่ายตรงข้าม เพื่อเอาชนะ หรือ ความร่วมมือ (Cooperation) ร่วมกันเป็นทีม เพื่อเอาชนะอุปสรรค และบรรลุเป้าหมาย

เวลา

เวลา (Times) ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดแรงผลักดันในการทำกิจกรรม เพิ่มความกดดัน ความตึงเครียดให้แก่ผู้เล่นได้เกิดความท้าทาย เป็นการฝึกฝนให้ผู้เรียนทำงานสัมพันธ์กับเวลา จึงต้องเรียนรู้จัดการบริหารเวลาให้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ

รางวัล

รางวัล (Reward) เปรียบเสมือนความสำเร็จที่ผู้เล่นจะได้รับหรือได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมาย เงื่อนไขที่ตั้งไว้ เพื่อเป็นการจูงใจและท้าทายให้ผู้เล่นแข่งขันกันให้บรรลุเป้าหมาย

เรียนแบบ Gamification ไปกับ Code Genius 

สถาบันการสอน Coding สำหรับเด็กอย่าง Code Genius เล็งเห็นประโยชน์มากมายของ Gamification นี้ นำมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อการสอนในรูปแบบของกิจกรรมเกมเพื่อการศึกษา ให้เด็ก ๆ ได้เกิดความสนุกสนาน กระตุ้นการเรียนรู้ ฝึกทักษะการคิดเชิงตรรกะ การแก้ปัญหา และสามารถนำทักษะเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

นอกจากนี้  Code Genius ยังมีแผนการ สอน เกม การ ศึกษา หรือ Gamification  หลักสูตรรองรับที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ นักสร้างเกมตัวน้อยอย่าง หลักสูตรการสร้างเกมจาก Scratch ด้วยกัน 3 ระดับตั้งแต่ระดับ Beginner ระดับ Intermediate และระดับ Advanced ต่อไปตามลำดับ

Code Genius บูรณาการทุกหลักสูตรจากการประยุกต์ใช้หลักการ Gamification ในทุกแผนการสอน เพื่อให้เด็กๆ สนุกสนาน เกิดแรงจูงใจ สร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ในชั้นเรียน เกิดการเรียนรู้เชิงบวก มีสนใจในเนื้อหาโดยไม่ได้รู้สึกว่าถูกบังคับ